Có rất nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư ở một thị trường với hơn 93 triệu người tiềm năng và có tăng trưởng thu nhập. Điều này được củng cố bởi một môi trường đầu tư theo hướng thuận lợi hơn mà ở đó khung khổ pháp lý trở nên hoàn thiện, linh hoạt, và dễ đoán hơn; đồng thời các nhà đầu tư ở cả khu vực công và tư được đối xử bình đẳng hơn. Về phía cầu, tầng lớp trung lưu với thu nhập vào khoảng 15 triệu đồng/tháng (714 đô la mỹ) đang tăng trưởng không chỉ về lượng mà còn có xu hướng lan rộng ra các tỉnh thành khác bên cạnh Hà Nội và Hồ Chí Minh (theo Boston Consulting Group). Hơn nữa, mức lương tối thiểu cũng tăng dần, theo đó góp phần cải thiện điều kiện sống cũng như phong cách tiêu dùng. Về phía cung, rất nhiều các nhà đầu tư ở các lĩnh vực khác nhau như bán lẻ, ăn uống, dệt may, mỹ phẩm, bất động sản, năng lượng, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp và điện tử đã thâm nhập và mở rộng ở thị trường Việt Nam.

 

Trong các lĩnh vực, chúng tôi đưa ra bốn lĩnh vực chính mà các doanh nghiệp Peru có thể quan tâm. Đó là i) nguyên liệu thủy sản chế biến, ii) lĩnh vực trái cây và rau quả, iii) các sản phẩm tự nhiên, và iv) nguyên phụ liệu cho ngành dệt may. Đáng chú ý rằng, các hiệp định hợp tác liên quan tới các lĩnh vực kể trên đang trong quá trình đàm phán giữa Peru và Việt Nam. Bên cạnh đó, cả hai đều là thành viên đàm phán trong khuôn khổ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Một khi những hiệp định này kết thúc, các cơ hội sẽ được mở rộng đối với cộng đồng doanh nghiệp Peru và Việt Nam.

 

Song hành với những tiềm năng trên là những thách thức, nhận thức và hiểu biết hạn chế của người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng hóa và dịch vụ Peru là những rào cản lớn. Bên cạnh đó, sự khác biệt trong văn hóa kinh doanh và phong cách tiêu dùng cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng để tham gia vào thị trường.